The next Green Innovation, Bio plastic by PTT

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็รู้ว่าปัญหาโลกร้อน เป็นปัญหาระดับชาติไปแล้วเราจะเห็นว่ามีภาพยนต์ที่ออกมาพูด และคาดการณ์ถึงปัญหานี้กันบ่อยๆ ปัญหาโลกร้อนอาจทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก และอีกสารพัดและแน่นอนเมื่อมีการตื่นตระหนกของประชาชนก็ทำให้องค์กรธุรกิจที่มีวิสัยทัศน์ในการการค้นหาพลังงานยั่งยืน (Sustainable Energy) ซึ่งบริษัทพลังงานเพื่อคนไทยอย่าง ปตท. ได้จับกระแสเพื่อเอาใจผู้บริโภคได้เสนอโอกาสให้กับประชาชนให้มีส่วนร่วมในการคิดค้นนวัตกรรมสีเขียว (Green Innovation) เอาไว้ซึ่งโครงการนี้เกิดจากการร่วมทุนของอุตสาหกรรมBio plastic อย่างปตท. กับ มิตซูบิชิ เคมิคอล คอปอเรชั่น (เอ็มซีซี) ณ ประเทศญี่ปุ่น

Bio plastic ถือว่าเป็นพลังงานยั่งยืน (Sustainable Energy) ที่ทำมาจากพืชผลทางการเกษตรสามารถนำมาแปรรูปใช้แทนพลาสติกที่มีอยู่มากมายในชีวิตประจำวันและด้วยความอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทยทางด้านพลังงานชีวมวลเพื่อสร้างนวัตกรรมสีเขียว (GreenInnovation) เพื่อสิ่งแวดล้อมเราจึงได้เปรียบประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทำให้ถ้าการพัฒนาครั้งนี้สำเร็จก็จะกลายเป็นผู้นำในด้าน Bio plastic ได้ นอกจากนี้เรายังมีความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมพลาสติก ที่แข็งแกร่งอีกด้วย ใครจะรู้ว่าเราส่งออกเม็ดพลาสติกเป็นอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เลยทีเดียว

Sustainable Energy,Green Innovation

โดยโรงงาน Bio plastic พีบีเอสที่ปตท.ร่วมทุนกับมิตซูบิชิเคมิคอลจะใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบหลักซึ่งจะต้องหารือเรื่องราคาน้ำตาลทรายอีกครั้ง เพราะปตท.ต้องการใช้น้ำตาลโควตาส่งออก เพราะปริมาณมากโดยปีที่ผ่านมาไทยส่งออกมากถึง 7ล้านตันมั่นใจว่าจะเกิดการแย่งชิงตลาดแน่นอนแต่จากการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพในระยะยาวจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรได้ถึง10 เท่า

สำหรับผลิตภัณฑ์จาก Bio plastic ทั่วโลกมีการใช้อยู่ที่ 7 แสนตันต่อปี หรือขยายตัว 20-30%ต่อปี ขณะที่ผลิตภัณฑ์จากพลาสติกทั่วไป เติบโตเพียง5-10%ต่อปีเท่านั้นเนื่องจากทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับการลดปัญหาโลกร้อนมากขึ้นโดยราคาน้ำมันที่สูงกว่า100เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่เอื้อให้อุตสาหกรรม Bio plastic เติบโตเพราะต้นทุนการผลิตระหว่างพลาสติกทั่วไปกับBio plastic ราคาใกล้เคียงกันนับเป็นอีกก้าวของอุตสาหกรรมพลาสติกที่มุ่งคืนกำไรสู่สังคมเป็นจุดเริ่มต้นที่คนรักษ์โลกต้องช่วยกันส่งเสริม

อ่านจบแล้วก็อยากให้โรงงานพลาสติกชีวภาพ หรือ Bio plastic แห่งแรกของคนไทยเริ่มดำเนินการผลิตได้โดยเร็วๆ เพราะเราในฐานะผู้บริโภคที่รักษ์สิ่งแวดล้อมหนำซ้ำยังเป็นการเพิ่มอัตราการจ้างงานให้แก่เกษตรกรไทยก็พร้อมที่จะสนับสนุนธุรกิจดีๆอย่างนี้เพื่อความสุขของคนไทยทั้งประเทศอย่างแท้จริง